สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

สภาพัฒนาการเมือง (สพม.)

หน่วยงานทางการศึกษา

จำนวนผู้เข้าชม

โครงการ สกว จ.ชย

อาจารย์ปราโมทย์ ถ่ายรูปโถ่งนากับนักวิจัยตำบล(มือใหม่ฝึกหัด)
















โครงการผลิตอาหารปลอดภัยตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดชัยภูมิ
1.หลักการและเหตุผล
จังหวัดชัยภูมิเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและของประเทศมาช้านานโดยเฉพาะข้าว  พริกและโคเนื้อซึ่งเป็นอาหารหลักของประเทศ  จากผลการวิจัยโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่สมดุลตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดชัยภูมิ ระยะที่ 2 (1 เมษายน2552-30 กันยายน2553) โดยใช้การวิจัยเชิงพื้นที่
 ( Area – Based  Collaborative  Research  For  Development   : ABC )  ซึ่งใช้เครื่องมือการวิจัยคือ ข้อมูลบัญชีครัวเรือน 
ข้อมูลศักยภาพชุมชนและเวทีเรียนรู้ชุมชนในระยะเวลาวิจัย  18  เดือนพบว่าต้นทุนการผลิตข้าว พริกสูงทำให้เกษตรกรผู้ผลิตมีกำไรต่ำ ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรผู้ผลิตใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี (สำหรับฆ่าหนอน เพลี้ย แมลงและวัชพืช)ซึ่งมีราคาสูงมาก นอกจากนี้ปุ๋ยเคมีและสารเคมียังเป็นอันตรายต่อสุภาพของผู้ผลิตเอง ผู้บริโภคและระบบนิเวศ ประกอบกับการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( Asian Economic Community : AEC ) จะทำให้เงินทุน  แรงงาน  สินค้าและบริการไหลไปมาหากันโดยไม่มีพรมแดน ประเทศไทยในฐานะเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือ
ดังนั้นจังหวัดชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว.) และภาคประชาชนจังหวัดชัยภูมิ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการผลิตอาหารปลอดภัยตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดชัยภูมิ  ระยะที่ 3 ขึ้น ปรากฏรายละเอียดของโครงการดังนี้
 


1 ความคิดเห็น:

ศูนย์ประสานงานชัยภูมิ กล่าวว่า...

โครงการดีมากครับ

แสดงความคิดเห็น

ฝากข้อความถึง ศูนย์ประสานงานองค์กรภาคประชาชนจังหวัดชัยภูมิ

ข่าว ชาวชัยภูมิ

ข่าวสาร จาก สำนักงานสนับสนุนกองทุนวิจัย (สกว.)

ข่าวสาร จาก สภาพัฒนาการเมือง (สพม.)

ข่าวสาร จาก สำนักงานปฏิรูป (สปร.)

ข่าวการศึกษา